/[Bài học] Người trông xe và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1)

[Bài học] Người trông xe và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1)

Câu chuyện từ người trông xe

Cuối tuần vừa rồi tôi có đến một nhà hàng, một nhà hàng sáng choang, tương đối sang trọng ngự trên đường Tô Hiệu – Hà Nội. Đó là một quán “chưa quen lắm” và tôi cần đến, một phần cũng vì cho biết, bởi những người bạn của tôi giới thiệu. Và câu chuyện tôi muốn kể nó đến tức thì ở đây. Đón tiếp tôi là 2 ông bảo vệ với nhiệm vụ chỉ dẫn dựng xe cho khách, một ông ngồi trên ghế, thọc tay vào túi quần, trông không già lắm, nói trống không: ê, để ở chỗ này. Một ông chạy đến rút ra 1 cây phấn – tôi thường gọi nó là phấn Mỹ vì nó khác với phần Vạn Tường ngày xưa, nó cực kỳ khó tẩy rửa – ông bảo vệ ghi phắt một cái lên yên xe của tôi, ngay chỗ bàn tọa của vợ tôi sẽ ngồi vào. Chưa kể, lão còn bonus thêm 1 cái gạch dài cho vết phấn cũ. Sau đó thì mặc kệ tôi loay hoay đẩy xe vào cái hàng dài ngút ngát, lão tiếp tục với cây phấn, như cây gậy thần quyền lực bậc nhất của người trông xe… 

Sau đó là ăn ăn…Vâng câu chuyện đến đây là kết thúc, nó nhạt một cách vô đối. À, cuối câu chuyện còn 1 chi tiết nữa, tôi phải mượn 1 cái dẻ bẩn thỉu mà tôi ko biết nó đã được dùng để lau cái gì, hì hục kỳ cọ cái yên xe và dĩ nhiên ra về với tâm trạng bực dọc.

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Câu chuyện kết thúc sớm vì từ lúc được đối xử ngay chỗ gửi xe như vậy, tôi đã hiểu rằng, cái nhà hàng này coi khách hàng không bằng một ông coi xe. Và toàn bộ những lời có cánh mà người bạn tôi giới thiệu về nhà hàng đã tan theo mây khói từ lúc đó. Ấn tượng đầu tiên về nhà hàng đã khiến mọi nỗ lực của tất cả các khâu trong nhà hàng, của các bạn lễ tân, bồi bàn, sự bài trí công phu và nhà bếp đã trở nên vô nghĩa.

Bài học (case study) về thiết kế Kỹ thuật thiết kế  [Bài học] Người trông xe  và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1)

Nhớ lại cách đây nhiều năm, cũng về vấn đề này, ấn tượng đầu tiên khi tôi vào Sài Gòn cũng chính là đến từ một bạn trông xe. Khi tôi bước ra từ 1 quán cafe – tầm buổi trưa, cái nắng Sài Gòn thực sự khiến tôi ớn lạnh, nhìn chiếc yên xe bóng loáng vì bị hung nóng. Tôi nghĩ đến cảnh ngồi lên chiếc yên đó, trong đầu nghĩ ngay đến các giải pháp cần phải có. Dong xe đến chỗ nào đó có bóng râm cho nguội? Lót 1 cái gì đó lên?.. Ngay lúc đó thì sự chuyên nghiệp của người Sài Gòn đã thể hiện hơn đứt người Hà Nội được thể hiện ngay. Bạn trông xe – trông còn rất trẻ – vội kêu lên “Anh để cho em..” rồi sử dụng 1 chiếc xô nước đã, giặt một chiếc khăn trong đó và lau 1 lượt lên yên xe của tôi. Một cảm giác thật Yomost, tôi ngay lập tức đánh giá quán cafe này cao ngất về sự sáng tạo, ý thức chăm sóc khách hàng cao ngất. Về sau, mỗi khi vào Sài Gòn, tôi đều qua đây để uống cafe, mặc dù bạn trông xe đã không còn làm việc ở đây nữa..

Tôi luôn đánh giá cao cách chăm sóc người dùng của Sài Gòn, đơn giản như việc tôi uống cốc cafe 20k thì được miễn phí một ca trà đá to đùng. Lẽ dĩ nhiên, ca trà đá đó ko được làm từ Trà Ân Thủy (Chắc là 1 nhà hàng 5 sao đẳng cấp thì có thể :D) và có thể làm nó từ cái gì tôi ko rõ :D, nhưng tại sao người Hà Nội lại tiếc trà đá đến thế để giữ chân khách hàng. Biết đâu ngồi chán anh khách hàng lại gọi thêm đĩa cơm rang thì sao nhỉ? ;).

Tôi ấn tượng về vấn đề trông xe trong nhà hàng, quán cafe đến độ tôi nghĩ rằng nếu cho tôi làm chủ 1 quán, việc đầu tiên là tôi sẽ cải tạo khâu trông xe, biến đó thành đơn vị tối quan trọng, tiên phong trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng đến quán. Sẽ có người dong xe hộ khách, che xe của khách nếu trời mưa, nắng.. có 1 chậu đá thường trực để giảm nhiệt yên, cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí hoặc giá rẻ. Nhân viên trông xe sẽ phải cúi chào khách 1 cách lịch sự và nở nụ cười, hỏi han, cám ơn khách khi khách rời khỏi. Nếu tôi bắt nhân viên có thể nhớ tên khách hàng thì nhân viên trông xe cũng phải như vậy… ít nhất phải thế chứ.

Đến thiết kế trải nghiệm người dùng (UI-UX)

Theo quen điểm của tôi, hoàn toàn giống với trải nghiệm ở chỗ trông xe, trải nghiệm người dùng đến từ ấn tượng đầu tiên khi sử dụng sản phẩm phần mềm chắc chắc là trải nghiệm quan trọng nhất trong mọi chuỗi thiết kế. Chúng ta thiết kế trải nghiệm người dùng, chắc chắn việc đầu tiên và quan trọng hơn cả chính là thiết kế để chào đón người dùng mới. Những người dùng cũ – những người dùng đã hiểu về ứng dụng với 1 mức độ nào đó, dù khó chịu với ứng dụng của chúng ta thì việc rời bỏ nó thường là đến từ những sai lầm nghiêm trọng hoặc nhu cầu không còn nữa. Nhưng những người dùng mới, họ có quá nhiều lựa chọn, giống như có muôn vàn nhà hàng ở Hà Nội và muôn vàn quán cafe ở Sài Gòn, họ sẵn sàng nhấn vào nút delete ứng dụng và không bao giờ quay trở lại. Bất biết! Vì thế hãy dành 1 lượng thời gian xứng đáng để tư duy và thiết kế cho màn hình đầu tiền vào ứng dụng.

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Hiện nay có khá nhiều cách để làm màn hình đầu tiên được sử dụng:

  • Màn hình splash 3-5 màn hình, mỗi màn hình chém 1 vài câu: màn hình này thường là hiện 1 lần đầu tiên cho khách hàng mới truy cập ứng dụng. Sau đó sẽ ẩn đi.. mãi mãi. Thường thì ở đây sẽ lưu trữ các thông tin marketing, do có nhiều màn hình nên khá thoải mái để trình diễn.. Màn hình này tương đối mất công nếu làm cẩn thận, nhưng lại hiệu quả ít do sẽ chỉ hiện thị phát một rồi thôi. Thông thường thì bạn có thể làm đơn giản nó trong thời gian đầu và tối ưu trong những thời gian tiếp theo.
  • Màn hình splash 1 màn hình: Có 1 logo, 1 slogan (hoặc 1 câu chém) và 1 biểu tượng loading là đủ cho màn hình này. Màn hình này lúc nào cũng hiển thị khi khách hàng truy cập ứng dụng nên hãy đảm bảo nó chạy nhanh, đừng quá 2s là phải cho nó ra đi rồi. Nếu quá, bạn phải có phương án thay thế để người dùng đỡ kêu giời lên là: ôi giời, ứng dụng treo rồi.
  • Màn hình login/register (Có thể dùng kết hợp với splash 3-5 màn hình): màn hình này có thể bổ sung thêm link trợ giúp, để người dùng có thể tìm hiểu nến chả hiểu “mật khẩu” là cái mẹ gì?
  • Màn hình chính, show toàn bộ giao diện ứng dụng, chả cần login/register gì cả (cái này làm sau khi người dùng muốn làm gì đó). Cách làm này thường thấy trên các website và các app được đầu tư thiết kế tốt. Phương pháp này khiến người dùng nhìn thấy ngay toàn bộ các chức năng của ứng dụng và được scan về mặt thông tin, trải nghiệm sơ sơ về chức năng.. thường ấn tượng mạnh – sau đó thì sẽ quyết định sử dụng ứng dụng..
  • Các phương pháp khác: Có thì tôi sẽ bổ sung sau vậy, dù sao thì đây là một chủ đề lớn.

1. Màn hình splash 3-5 màn hình

Bắt nguồn từ sự yêu thích truy tìm chính mình trong triết học, thông thường màn hình này sẽ cố gắng trả lời một số câu hỏi triết học về cái app. Đó là gì vậy:

  • Ta là ai?
  • Ta sinh ra để làm gì?
  • Hạnh phúc là gì?

Phiên ra đối với ứng dụng phần mềm, màn hình spash sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi kinh điển, kiểu như

  • Phần mềm bạn cầm trên tay nó là phần mềm giúp bạn làm gì? của công ty nào?
  • Phần mềm này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề gì?
  • Nó khác gì với những phần mềm đối thủ khác?

Tuy nhiên, tôi phải nói với bạn rằng, đó thực sự là 1 cách tiếp cận thấp kém, mặc dù nó phổ biến. Tôi thích cách tiếp cận hướng người dùng hơn, giống như hãy trả lời các câu hỏi đứng về phía người dùng hơn:

  • Bạn có 1 vấn đề, 1 vấn đề mà nhiều người khác cũng đang có, tôi đã nghiên cứu về vấn đề của bạn.
  • Tôi có 1 giải pháp, 1 quy trình, một cây gậy thần.. nó đang ở trên tay bạn
  • Và tại sao bạn ko thử dùng nó, hãy.. ví dụ: tạo 1 tài khoản để bắt đầu?

Bài học (case study) về thiết kế Kỹ thuật thiết kế  [Bài học] Người trông xe  và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1) Bài học (case study) về thiết kế Kỹ thuật thiết kế  [Bài học] Người trông xe  và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1) Bài học (case study) về thiết kế Kỹ thuật thiết kế  [Bài học] Người trông xe  và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1)

Màn hình splash trên tôi thiết kế cho app Bankplus, nó đang kể câu chuyện theo phương án 1. Dễ làm và dễ nghĩ, ít tranh cãi và sếp duyệt.Vì sếp đương nhiên là thích được ca ngợi về sản phẩm của mình, thay vì nói chuyện với khách hàng quá khó kiểm soát :D.

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

2. Màn hình splash 1 màn hình

Đây là một màn hình thường là đơn giản nhưng thiết kế bóng bẩy, với logo, slogan – thường là có 1 câu chem gió nhẹ nữa. Một biểu tượng loading nhất thiết cần có để người dùng ko bị nhầm là ứng dụng bị treo. THi thoảng thì người ta còn đưa vào đó thông tin Copy Right(c), hotline hỗ trợ và link trợ giúp.

Mà hình này nhất thiết là không được hiện quá chậm, nó chỉ tầm 2s là phải chuyển, vừa đủ để khách hàng scan qua thông tin trên đó và chuyển tiếp vào màn hình bên trong.

Bài học (case study) về thiết kế Kỹ thuật thiết kế  [Bài học] Người trông xe  và trang đầu tiên của Ứng dụng (Phần 1)

(Còn nữa)

13/3/2017. Phạm Khôi

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Software Product Designer Mobile: +84 981-911-011 Email: khoipn@uxvietnam.com Skype: khoipn - Always Online