/71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

50. Khẳng định rằng, bạn bảo đảm quyền lợi cho họ

Trước khi kết thúc, hãy để lại một vài sự bảo đảm cho khách hàng. Hãy nói với họ rằng, họ sẽ hài lòng, khoản tiền của sẽ được an toàn, miễn phí ship hàng, và họ có thể huỷ đơn hàng mà không chịu một rủi ro nào. Mọi thứ sẽ ổn, đừng lo lắng, hãy vui vẻ lên… Kết thúc theo cách tích cực, đảm bảo sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

51. Tạo hiệu ứng ảo khi định giá

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Bạn có thể hoặc là để khách hàng tự đánh giá về giá trị của sản phẩm, hoặc là bạn sẽ giúp họ làm điều đó. Nếu bạn định lợi dụng tính phi lý trong nhận thức người dùng, bạn có thể đặt một mức giá để khách hàng cảm thấy họ đang được chào đón với “giá hời”. Cách đơn giản nhất là bạn có thể đặt những cụm từ như “Chỉ với”, “Phải chăng”, hoặc “Mức phí hấp dẫn” phía trước giá. Sau đó bạn có thể áp dụng phương pháp chia mức giá sản phẩm thành những mục nhỏ (ví dụ, 30¢ cho một trang thay vì 30$ một quyển, hoặc 1$/ ngày thay vì phí thành viên 30$/ tháng). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt mức giá với số cuối là 9 thay vì làm tròn (ví dụ, 29,99$ thay vì 30$) Cuối cùng, mức giá nên được để với ít chữ số hơn (ví dụ $30 thay vì $30.00) để tạo thêm “hiệu ứng ảo” về mức giá.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

52. Hãy nói “Cảm ơn” thay vì “Xác nhận giao dịch thành công”

Cảm ơn mọi người có thể khiến bạn, việc kinh doanh hay sản phẩm của bạn, hoặc trải nghiệm của người dùng trở nên gần gũi hơn bởi “Cảm ơn” cho người dùng thấy bạn đang cảm kích và bạn có quan tâm đến họ. Lời cảm ơn nên được đặt vào vị trí sau khi khách hàng hoàn thành một công việc nào đó, và đương nhiên, nó sẽ có hiệu ứng tốt hơn việc chỉ trả lời đơn giản rằng “Bạn đã thành công”. Thêm vào đó, một hệ thống biết nói “Cảm ơn” sẽ thúc đẩy các hoạt động khác của người dùng. Theo một cách rất tự nhiên, màn hình Cảm ơn là một chi tiết hoàn hảo để đăt khuyến khích những tác vụ tiếp theo của người dùng. “Cảm ơn các bạn vì đã đọc những bài viết của XXX”.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

53. Sử dụng công cụ tính toán một cách thông minh

Một hệ thống thông minh có thể làm các phép toán từ đơn giản đến phức tạp, và loại bỏ những bước không cần thiết cho người dùng. Ví dụ, một vài ứng dụng có thể lọc ra các phần thông tin quan trọng từ một giỏ thông tin “hỗn độn”. Chức năng này sẽ hữu dụng hơn nếu như nó có thể nói cho người dùng biết, họ còn lại bao nhiêu ngày trước khi ứng dụng đó hết hạn. Hãy xem xét một ví dụ khác đơn giản và phổ biến hơn, đó là khi chúng ta kiểm tra lại dữ liệu cũ. Trong trường hợp này, một dòng chữ “3 phút trước” sẽ có ích hơn và giúp người dùng không phải tính toán một con số cụ thể như “4:37 giờ chiều ngày 02/09”.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

54. Hãy khẳng định lại sự tự do thay vì chỉ ngụ ý điều đó

Người dùng có xu hướng thực hiện nhiều tác vụ hơn nếu họ được tự do lựa chọn và đưa ra quyết định của mình. Dựa trên các nghiên cứu sử dụng phương pháp BYAF (But You Are Free), trong những trường hợp bạn để khách hàng tự đưa ra quyết định của mình, hiệu quả được nhân đôi! Mục đích của việc này là để khuyến khích người dùng đưa ra hành động hoặc quyết định, kèm với một vài gợi ý như “Đó là lựa chọn của bạn” hoặc “Bạn hoàn toàn có thể từ chối”…vv…. Phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi đưa ra lời đề nghị trực tiếp hoặc xúc tiến hành động của người dùng.

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

55. Chọn quà tặng ngẫu nhiên thay vì những quà tặng dễ đoán trước

Quà tặng ngẫu nhiên là một cách tuyệt với để khiến người dùng cảm thấy bị nghiện. Cũng giống như con chuột, khi được “kéo cần” mà không rõ số lượng thức ăn sẽ nhận được (mà có khi còn không có chút thức ăn nào), thì nó sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích. Tương tự như vậy, con người cũng thích những món quà ngẫu nhiên, những món quà này mang lại tỷ lệ phản hồi cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Hãy nghĩ về một ví dụ khác, check mail chẳng hạn. Việc check email sẽ khiến người dùng nghiện như thế nào nếu như họ không thể đoán trước được những món quà sẽ xuất hiện trong Gmail.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

56. Cố gắng thu hút sự chú ý

Việc bạn cố gắng lái sự chú ý của người dùng đến tác vụ quan trọng nhất là cực kỳ có giá trị. Bạn có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách khác nhau, như là việc tăng kích thước hoặc tăng độ tương phản của một yếu tố nào đó. Một cách khác để thu hút sự chú ý đó là: sử dụng những hình thù khác biệt, những khu vực tiêu điểm, đánh dấu đoạn, tương tác với fixed banner, hay mũi tên điều hướng. Chắc chắn bạn không thể đặt tất cả những thứ này trên cùng một trang, nhưng hãy cố gắng hướng sự chú ý vào những hành động “trọng điểm”.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

57. So sánh một cách dễ hiểu, tránh gây nhiễu

Website đôi lúc sẽ hiển thị so sánh những nội dung đã được cập nhật (như công cụ diff) hoặc tính năng mới của sản phẩm (như biểu đồ so sánh). Có một vài cách so sánh đơn giản, giúp thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng những cập nhật đó. Trước tiên, khi so sánh, chỉ nên giới hạn so sánh giữa 2 vật với nhau, như vậy sẽ tránh gây nhầm lẫn cho người dùng. Mẹo này sẽ hiệu quả hơn nếu sắp xếp 2 vật được so sánh ở gần nhau. Bằng cách này, việc so sánh vật này với vật kia sẽ trở nên rất rõ ràng. Tiếp theo, đưa ra một dấu hiệu rõ ràng, ví dụ, chỉ ra phiên bản “tốt hơn” hoặc “mới nhất” sẽ khiến người dùng dừng suy đoán và phán xét. Thứ ba, hiển thị rõ ràng những tính năng đã thay đổi hoặc chưa thay đổi. Nói cách khác. chỉ ra cái gì đã được thêm vào (tốt hơn), cái gì được gỡ bỏ (tệ hơn), và cuối cùng là cái gì được giữ nguyên.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

58. Đặt sản phẩm theo bộ thay vì từng sản phẩm riêng lẻ

Người dùng thường thích sưu tập nhiều thứ. Dù là thật hay ảo, việc nhìn thấy một bộ đồ hoàn chỉnh để sưu tập sẽ tạo ra một mục tiêu để người dùng cố gắng. Thông thường, khi có một bộ hoàn chỉnh, người dùng sẽ có được khuyến khích bằng cách bổ sung giá trị cho “bộ sưu tập” đó (ví dụ, 1 bộ đồ hoàn chỉnh trong game sẽ có giá trị hơn từng món đồ riêng lẻ). Việc đưa ra một bộ sản phẩm cũng sẽ khuyến khích khách hàng thực hiện nhiều hành động hơn. Cuối cùng, hãy nhớ rằng, động lực sưu tầm một bộ đồ hoàn chỉnh sẽ mạnh hơn nếu số lượng bộ đồ là hữu hạn (vì nó tạo ra tình trạng khan hiếm).

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

59. Tạo ra sự kỳ vọng thay vì tỏ ra ko biết gì

Sẽ rất tuyệt nếu mọi người đều đặt kỳ vọng vào nhau. Sẽ không tốn nhiều công sức để một người hoặc một chức năng có khả năng thông báo về thời gian hoàn thành các bước tiếp theo. Bạn đang ở bước 1 của quá trình X. Sự lựa chọn của bạn sẽ dẫn đến kết quả Y. Bạn sẽ nhận được thứ gì đó trước Z. Tất cả những lời hứa nho nhỏ này không chỉ mang tính chất thông báo, mà còn xây dựng niềm tin cho người dùng. Mặt khác, một giao diện kém thân thiện sẽ “lạnh lùng” và ít quan tâm đến người dùng.

Khóa học online miễn phí “Tự học để trở thành UX Designer” của tác giả Phạm Khôi với 4 giờ – 40 phút video + tài liệu Designlab.edu.vn, dành cho UI Designer, Product Owner, Developer và sinh viên..

BẮT ĐẦU HỌC

Không cần đăng ký hoặc trả bất cứ chi phí nào! Tất cả đã sẵn sàng!

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

60. Hãy hài hước thay vì quá nghiêm túc

Sao phải khiến mọi thứ trở nên quá nghiêm túc mọi nơi mọi lúc? Hoàn toàn không cần phải như vậy. Bạn có thể khiến mọi thứ dễ chịu chỉ với một câu chuyện cười hoặc thứ gì đó để táy máy khắp mọi nơi. Thêm yếu tố hài hước khi xây dựng website của bạn có thể hiệu quả hoặc không. Nhưng một khi hiệu quả, yếu tố này có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững giữa bạn và khách hàng/người dùng. Vậy nên hãy xây dựng những nội dung hài hước để sử dụng trong tương lai. Trong những thời điểm khó khăn, người dùng/khách hàng – những người có mối quan hệ chặt chẽ với bạn, sẽ tỏ ra vị tha hơn đối với những lỗi mà bạn mắc phải.

Bài sưu tầm Kỹ thuật thiết kế  71 nguyên tắc đơn giản cho thiết kế UX (Phần 5)

Software Product Designer Mobile: +84 981-911-011 Email: khoipn@uxvietnam.com Skype: khoipn - Always Online